Câu đố mừng xuân Giáp Thìn

 

Đố vui đón Tết năm Giáp Thìn 2024


Câu đố dành cho level 1-2-3:

Sam Loyd (1911-1941) là nhà toán học và chuyên gia cờ thế người Mỹ. Sau khi tạ thế, ông để lại cho đời bộ bách khoa 5000 câu đố cờ vua vô cùng lý thú. Hình cờ dưới đây là một thế cờ do ông sáng tác khi còn sống. 
Câu đố: Trắng đi nước nào để thắng, để hòa và để thua trong vòng 1 nước?

Câu đố dành cho level 4-5-6:

Câu đố dựa trên một nhân vật có thật là Napoléon Bonaparte (1769-1821) một chỉ huy quân sự và nhà lãnh đạo chính trị người Pháp. Ông được biết đến là một vị tướng nổi bật trong thời kỳ cách mạng Pháp và là người lãnh đạo trong các chiến dịch chinh phục Châu Âu, ông là Hoàng đế Pháp từ năm 1804 đến năm 1814. Sau khi thất bại trong việc xâm lăng nước Nga năm 1814 thì Napoléon bị phe liên minh cầm tù và đày ra đảo Elba.

Napoléon dans son cabinet de travail, do Jacques-Louis David vẽ, 1812

Câu đố: Trắng đi và chiếu bí Vua đen theo 2 cách khác nhau?


Gợi ý về lời giải liên quan đến cuộc rút lui của Napoléon sau khi thất bại trong việc xâm chiếm nước Nga. Vua đen tượng trưng cho Napoléon, vua trắng tượng trưng cho Sa hoàng Alexander I, đường chéo h1-a8 là sông Berezina, b1 (nơi vua đen hiện ở) tượng trưng cho Moscow, h8 tượng trưng cho Paris, và hậu trắng là thống chế Nga, Marshall Kutuzov. Các quân Mã trắng, đại diện cho kỵ binh Nga, bắt đầu bằng việc truy kích phía sau Napoléon. Vị hoàng đế Pháp có thể bị chặn lại (bị chiếu bí) trước vượt qua sông Berezina. Thế nhưng Marshall Kutuzov đã tránh giao chiến trực diện mà cho đoàn quân Pháp vượt sông. Thay vào đó, kỵ binh Nga tiếp tục truy kích quân Pháp cho tới tận Paris (ô h8) thì mới bắt được Napoléon.


 

Previous
Next Post »